Chiều 22/4, Ban KTNS- HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm tra các báo cáo, đề án và dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khoá VIII nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, đối với dự thảo Nghị quyết chấp thuận chủ trương thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, tại các tờ trình của Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh có 15 dự án thu hồi đất với diện tích 128,03 ha; 8 dự án chuyển mục đích đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ với diện tích 21,77 ha.
 


Quang cảnh buổi làm việc của Ban KTNS- HĐND tỉnh

Đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 111/2021/NQ-HĐND ngày 20/8/2021 về cơ chế tài chính xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch trên địa bàn tỉnh, theo báo cáo của Sở TN&MT, việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh thuộc dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Quảng Trị - vay vốn Ngân hàng Thế giới (dự án VILG) đến nay đã hoàn thành. Nhưng hiện nay chưa có cơ sở để bố trí kinh phí thuê cơ sở hạ tầng vận hành, đảm bảo cho công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh cho giai đoạn tiếp theo. Do vậy, để phù hợp với tình hình thực tế địa phương, Sở TN&MT đề xuất HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 111/2021/NQ-HĐND với nội dung chính là thay thế cụm từ "xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai" tại khoản 2, điều 1 bằng cụm từ "xây dựng, vận hành, duy trì cơ sở dữ liệu đất đai". Nguồn kinh phí thực hiện nghị quyết được trích từ 10% nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của tỉnh. 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã phân tích làm rõ thêm cơ sở pháp lý; trình tự, thủ tục ban hành Nghị quyết; sự cần thiết, lý do ban hành Nghị quyết; hồ sơ thủ tục đối với diện tích thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất của các dự án...

Mai Linh- Minh Dương

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập